NNT

คณะสงฆ์เลิงนกทา ยโสธร ร่วมสังฆกรรมลงอุโบสถฟังพระปาฎิโมกข์

 

20 ก.ค. 2563 l 20:35

          พระครูศรีธรรมคณารักษ์ เจ้าคณะอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร นำพระสงฆ์ จำนวน 292 รูป ร่วมสังฆกรรมลงอุโบสถฟังพระปาฎิโมกข์ ในฤดูเข้าพรรษา ประจำปี 2563 ทั้งนี้ เพื่อให้พระภิกษุของอำเลิงนกทา ได้ร่วมกันในช่วงเข้าพรรษาทุก 15 วัน ที่วัดห้วยกอย ตำบลสามแยก อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยมีนายอาทิตย์ โคตรชารี ผู้ใหญ่บ้านห้วยกอย พร้อมญาติธรรมจำนวนกว่า 700 คน ร่วมทำบุญในครั้งนี้

          พระภิกษุสงฆ์ลงอุโบสถกรรมสวดพระปาฏิโมกข์ หรือศีล 227 ข้อ ในวันอุโบสถ วันพระจันทร์เพ็ญ และวันพระจันทร์ดับ คือ วันพระข้างขึ้น 15 ค่ำ และข้างแรม 15 ค่ำ พระพุทธเจ้าได้ประทับเป็นประธานหมู่พระสงฆ์ แล้วก็ทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์ขึ้นด้วยพระองค์เองทุก 15 วัน แปลว่า ทรงทำอุโบสถร่วมด้วยภิกษุสงฆ์แล้วก็เรียกว่า ปาริสุทธิอุโบสถ คือ เป็นอุโบสถที่บริสุทธิ์ พระพุทธเจ้าก็ทรงบริสุทธิ์ พระสงฆ์ก็บริสุทธิ์ จนถึงมีเรื่องที่เกิดขึ้นในเวลาต่อมามีเล่าไว้ในบาลีวินัย ว่า พระสงฆ์มาประชุมพร้อมกันแล้ว พระพุทธเจ้าก็ไม่เสด็จลงมา จึงถึงเวลา 1 ยาม พระอานนท์ก็ไปกราบทูลเตือนว่า ยามหนึ่งแล้วพระมานั่งรออยู่นานแล้ว ขอให้พระองค์ท่านเสด็จลงทรงสวดพระปาติโมกข์เถิด พระพุทธเจ้าก็ไม่เสด็จลง ครั้นถึงยามที่ 2 พระอานนท์ก็ไปกราบทูลเตือนอีก พระพุทธเจ้าก็ไม่เสด็จลง ครั้นถึงยามที่ 3 พระอานนท์ก็ไปกราบทูลเตือนอีก พระพุทธเจ้าก็ไม่เสด็จลง

          แต่ว่าในยามที่ 3 นี้ ได้มีพระพุทธดำรัสว่า บริษัทไม่บริสุทธิ์ คือ ว่ามีพระทุศีลมาปนอยู่ด้วย พระโมคคัลลานะจึงได้เที่ยวตรวจดู เมื่อไปพบภิกษุที่ทุศีลก็บอกให้ออกไปจากที่ประชุม ผู้นั้นก็ไม่ยอมออกไป ต้องฉุดแขนออกไป แต่ก็สว่างเสียแล้ว พ้นเวลาที่จะทำอุโบสถ ก็เป็นอันว่าในอุโบสถนั้นไม่ได้ทำ พระพุทธเจ้าจึงทรงปรารภเรื่องนี้ ตรัสให้พระสงฆ์ยกเอาพระวินัยที่ทรงบัญญัติขึ้นไว้มาสวดเป็นปาติโมกข์แทน และให้พระสงฆ์สวดกันเอง พระพุทธเจ้าไม่เสด็จมาทำอุโบสถร่วมด้วยอีกต่อไป เพราะฉะนั้นจึงมีการยกเอาวินัยขึ้นสวดเป็นปาติโมกข์ทุก ๆ 15 วัน สืบต่อมาจนบัดนี้ ปาติโมกข์ที่ยกเอาพระวินัยขึ้นสวดนี้ เรียกว่า วินัยปาติโมกข์ ซึ่งก็คือ คัมภีร์รวมวินัยสงฆ์ 227 ข้อ ซึ่งต้องสวดทบทวนในที่ประชุมสงฆ์ หรือการลงอุโบสถทุกกึ่งเดือนในวันพระ










#คณะสงฆ์เลิงนกทา ยโสธร ร่วมสังฆกรรมลงอุโบสถฟังพระปาฎิโมกข์ #สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ #NNT #ILOVETHAILAND










ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อุทัย มานาดี

ผู้เรียบเรียง : วสันต์พรรษ จำเริญนุสิต

แหล่งที่มา : สวท.ยโสธร