NNT

ฝ่ายพับได้ กว๊านพะเยา แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและภาคการเกษตร

25 มิ.ย. 2563 l 10:51

สกู๊ปข่าว

ฝ่ายพับได้ กว๊านพะเยา แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและภาคการเกษตร  


        หลังจากที่จังหวัดพะเยาได้รับงบประมาณจากรัฐบาลเมื่อปี 2560 ในการดำเนินการสร้างฝายพับได้ เพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำกว๊านพะเยา ทำให้วันนี้สามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมถึงปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการตื้นเขินของกว๊านพะเยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

        สภาพกว๊านพะเยา ที่มีปริมาณน้ำ เกือบเต็มปริมาณกักเก็บ สูงสุดอยู่ที่ 55.6 ล้านลูกบาศก์เมตร บนพื้นที่กว่า 12,831 ไร่ หลังจากการที่กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานพะเยา ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลเมื่อปี 2560 จำนวนกว่า 44 ล้านบาท ในการจัดทำฝายพับได้ ที่บริเวณประตูระบายน้ำประมงกว๊านพะเยา ตามโครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืน และเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะฯ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและทำพิธีเปิดฝายดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบันกว๊านพะเยาสามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม 33.84 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 55.65 ล้านลูกบาศก์เมตร

        จากการดำเนินการดังกล่าว ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพะเยาในภาพรวม มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบกับ ล่าสุดได้มีการพัฒนาหนองเล็งทราย ในพื้นที่อำเภอแม่ใจ ที่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล เพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำได้กว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงส่งผลดีให้กับกว๊านพะเยา หากเกิดขาดแคลนน้ำ หรือฝนตกน้อย ก็จะสามารถปล่อยน้ำจากหนองเล็งทราย มาเติมที่กว๊านพะเยาได้ ทำให้ภาพรวมของการแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดพะเยา มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กว๊านพะเยา เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ในจังหวัดพะเยา ที่ใช้หล่อเลี้ยงชาวพะเยา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการอุปโภคบริโภคและภาคการเกษตร โดยจังหวัดพะเยา ได้รับประมาณจากรัฐบาล ดำเนินการปรับปรุงประตูระบายน้ำกว๊านพะเยา โดยการจัดทำฝายพับได้ ที่สามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มอีก 21.81 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเดิม 33.84 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปัจจุบันกว๊านพะเยา สามารถกักเก็บได้มากถึง 55.65 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ปี 2562 ที่ผ่านมา จังหวัดพะเยา มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภคและภาคการเกษตร รวมถึงไม่เกิดปัญหาการตื้นเขินของกว๊านพะเยาด้วย 

โดยในปีนี้คาดว่า จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดพะเยามากกว่าทุกปี จึงเป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากขณะนี้ แหล่งน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 2 แห่งที่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลนี้ สามารถที่จะรองรับและกักเก็บน้ำฝนที่ตกลงได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อจังหวัดพะเยาและชาวพะเยา ที่จะไม่ต้องเผชิญ กับสภาพปัญหาภัยแล้งในปีนี้ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านม


ทีมข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา





ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นิรันต์ บุญแก้ว

ผู้เรียบเรียง : นนทพร แก้วกา

แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา