ผลสำเร็จการรวมกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กล้วยหอมทอง จ.นครราชสีมา สร้างกำไรรวมกว่าปีละ 18 ล้านบาท
นางสุจารีย์ พิชา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 นครราชสีมา (สศท.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมามีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาผลิตสินค้าเกษตรที่สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจที่ให้ผลตอบแทนสูง และคุ้มค่าแก่เกษตรกร มีตลาดรองรับ โดยสนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มทำการผลิต การบริหารจัดการร่วมกันและรวมกันจำหน่าย โดยมีตลาดรองรับที่แน่นอน เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิต ผลผลิตมีคุณภาพได้มาตรฐาน และให้เกษตรกรเป็นผู้บริหารจัดการ แบบครบวงจรทั้งด้านการผลิต แปรรูปและการตลาดได้
จากการลงพื้นที่ของสศท.5 เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตกล้วยหอมทองของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทอง ตำบลสุขไพบูลย์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา นับเป็นกลุ่มตัวอย่างที่เข้มแข็งและประสบความสำเร็จ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 มีพื้นที่ปลูกประมาณ 700 ไร่ ปัจจุบันมีสมาชิกเกษตรกร 100 ราย ซึ่งทางกลุ่มวิสาหกิจฯ มีการดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนกล้วยหอมทอง และวางแผนการผลิตและการตลาดอย่างเป็นระบบ ผลผลิตผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP รวมถึงมีโรงคัดบรรจุตามระบบ GMP เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ และปลอดภัยต่อผู้บริโภค สำหรับด้านการผลิต พบว่า ปี 2563 มีต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 23,632 บาท/ไร่/ปี (ระยะเวลาเพาะปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว 8 - 10 เดือน) ให้ผลผลิตเฉลี่ย 3,219 กิโลกรัม/ไร่/ปี ผลตอบแทนเฉลี่ย 48,795 บาท/ไร่/ปี คิดเป็นผลตอบแทนสุทธิ (กำไร) เฉลี่ย 25,163 บาท/ไร่/ปี ทั้งนี้ หากคิดเป็นผลตอบแทนของทั้งกลุ่มจะได้กำไร 18 ล้านบาท/ปี ราคาที่เกษตรกรขายได้ ณ 19 พฤษภาคม 2564 แบ่งเป็น 4 เกรด คือ เกรด Jumbo ราคาอยู่ที่ 50 บาท/หวี (น้ำหนัก 4 กิโลกรัมขึ้นไป/หวี) เกรด A ราคาอยู่ที่ 41 บาท/หวี (น้ำหนัก 2.2 - 4 กิโลกรัม/หวี) เกรด B ราคาอยู่ที่ 30 บาท/หวี (น้ำหนัก 1.8 - 2.2 กิโลกรัม/หวี) ส่วนกล้วยหอมทองแบบตกเกรด ราคาอยู่ที่ 10 บาท/กิโลกรัม (น้ำหนักต่ำกว่า 1.8 กิโลกรัม/หวี)
โดยปี 2563 ที่ผ่านมา จังหวัดนครราชสีมา โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา ได้สนับสนุนให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กล้วยหอมทองตำบลสุขไพบูลย์ ลงนามสัญญาซื้อ-ขาย กล้วยหอมทอง (MOU) กับบริษัท คิง ฟรุทส์ จำกัด ระยะสัญญา 5 ปี (ปี 2563-2568) จากการลงนามในครั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา และบริษัท คิง ฟรุทส์ จำกัด ได้สนับสนุน องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ให้แก่เกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจฯ อาทิ ด้านการบริหารจัดการกลุ่ม ด้านวิชาการ ด้านการผลิต เพื่อให้ได้คุณภาพตรงกับความต้องการตลาด โดยเน้นย้ำอาหารปลอดภัยตลอดห่วงโซ่การผลิตจนถึงมือผู้บริโภค
สำหรับผลผลิตกล้วยหอมทองของกลุ่มวิสาหกิจฯ ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 ส่งจำหน่ายให้กับบริษัทคิง ฟรุทส์ จำกัด เพื่อทำการคัดเกรด และบรรจุภัณฑ์ (Packaging) จำหน่ายไปยังตลาด Modern Trade เช่น Tesco Lotus Makro และ 7-Eleven รวมทั้งจำหน่ายผลผลิตให้กับบริษัทบานาน่า เจ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ส่วนผลผลิตร้อยละ 30 ส่งจำหน่ายตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น และจีน ทางกลุ่มวิสาหกิจฯ ยังมีการแปรรูปผลผลิตเป็นกล้วยตาก ภายใต้แบรนด์ “ไทยดง (Thaidong)” เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่า และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับทิศทางการบริหารจัดการของกลุ่มวิสาหกิจฯ มีแนวโน้มจะขยายพื้นที่ปลูกและตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิกอีก 100 รายเพื่อรองรับความต้องการของตลาด เนื่องจากตลาดกล้วยหอมคุณภาพยังเปิดกว้าง และผลผลิตยังไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งนี้ เกษตรกรหรือท่านที่สนใจข้อมูลการผลิตกล้วยหอมทองของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กล้วยหอมทอง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายสมศักดิ์ แสงรัมย์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กล้วยหอมทอง ตำบลสุขไพบูลย์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา โทร 08 9720 0778 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สศท.5 นครราชสีมา โทร. 0 4446 5120 หรืออีเมล zone5@oae.go.th
ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : เกศริน ผดุงกิจ
ผู้เรียบเรียง : ธัญญารัตน์ ธีรหิรัญวัฒน์
แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์