คณะทำงานขับเคลื่อนสมัชชาสุขภาพเผยมาตรการแนวทางแก้ไขปัญหาทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ต
คณะทำงานขับเคลื่อนสมัชชาสุขภาพเผยมาตรการแนวทางแก้ไขปัญหาทางสังคมเกี่ยวกับ อีสปอร์ต เพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนจากผลกระทบทางสุขภาพ มุ่งเน้นการทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยกวับอีสปอร์ตและการบริหารจัดการตนเองในการร่วมกิจกรรมอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์
ดร.ธีรารัตน์ พันทวี วงศ์ธนะอเนก ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้จัดการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ในการหารือเพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับชาติ มติ ความรับผิดชอบร่วมทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ตต่อสุขภาวะเด็ก โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการในด้านต่างๆ วางแนวทางแก้ไขปัญหาทางสังคมเกี่ยวกับ อีสปอร์ต เพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนจากผลกระทบทางสุขภาพ ดังนี้ -การเตรียมความพร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล เกมออนไลน์ กิจการโทรคมนาคม การศึกษา การดูแลสุขภาวะเด็ก ให้สามารถป้องกัน ปกป้องคุ้มครอง และเยียวยาปัญหาอันเนื่องมาจากผลกระทบทางสุขภาพวะอีสปอร์ตได้ โดยกำหนดแนวปฏิบัติ หรือมาตรการป้องกันเด็กและเยาวชนในการเข้าถึงเกมส์ออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี ห้ามเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์หรือสื่อดิจิทัล โดยขาดการกำกับดูแลของพ่อแม่ และควรกำหนดอายุของนักเล่นเกมแข่งขันว่าต้องอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไปตามมาตรฐานสากล และควรงดเว้นการสื่อสารโฆษณา การตลาด รณรงค์โน้มน้าวใจไปที่เด็กอายุต่ำว่า 13 ปี ให้เข้ามาร่วมกิจกรรมอีสปอร์ต โดยให้คำแนะนำว่าการเล่นเกมเข้าร่วมแข่งขันอีสปอร์ตนั่นส่งผลต่อชีวิตและอนาคตจนเกินความเป็นจริง
สำหรับเด็กที่มีอายุ 13-18 ปี การเข้าร่วมกิจกรรมต้องมีมาตรการพิเศษเฉพาะที่เหมาะสม ที่เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็ก มากกว่าการแข่งขันชิงรางวัลแบบมืออาชีพและต้องแจ้งให้ผู้ปกครองทราบและมีหนังสือได้รับความยินยอมให้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย ทั้งนี้ต้องมีนโยบายและกฎหมายควบคุมการจัดการแข่งขันวีดีโอเกมในสถานศึกษา และห้ามทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของธุรกิจเกมในสถานศึกษาตั้งแต่ปฐมวัย ถึงระดับมัธยมศึกษาโดยสิ้นเชิง พร้อมทั้งจะต้องมีมาตรการป้องกันการแทงพนันจากการเข้าเล่นอีสปอร์ต เพราะมีเว็บไซต์ทั้งในและต่างประเทศที่เชื่อมโยงเข้ากับการพนัน โดยที่รัฐยังไม่มีมาตรการกำกับดูแลอย่างทั่วถึง -การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อศึกษา ทบทวน และกำหนดแนวทางการสื่อสารเกี่ยวกับอีสปอร์ตในมิติต่างๆที่ถูกต้อง หลากหลายและครอบคลุมทุกด้าน เนื่องจากยังไม่มีการยอมรับกันทุกฝ่ายอย่างกว้างขวางในระดับสากลและยังไม่เป็นข้อยุติในสังคม โดยเฉพาะฝ่ายวิชาการแพทย์และสาธารณสุขที่มีข้อมูลว่าอีสปอร์ตอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาวะของเด็ก ที่ยังขัดแย้งกับความเป็นกีฬาที่ควรส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งกายและจิตใจ และยังขัดต่อองค์การอนามัยโลกที่นิยามว่าการเสพติดอินเตอร์เน็ตและเกมในสมัยปัจจุบันนับว่าเป็นโรคชนิดหนึ่งที่ถือเป็นปัญหาทางสุขภาพจิตที่เกิดจากเทคโนโลยี จึงควรมีการศึกษาวิจัยเพื่อกำหนดนิยามความหมายของอีสปอร์ตที่ถูกต้องและกำหนดแนวทางการสื่อสารเกี่ยวกับอีสปอร์ตให้ถูกต้อง ครอบคลุมทุกมิติ และสอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ได้รับการยอมรับจากสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง -การส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อที่มีเนื้อหาเป็นเกมการแข่งขันออนไลน์ ควรมีการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ เท่าทันอีสปอร์ต อย่างแพร่หลาย เพื่อให้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับอีสปอร์ตในทุกมิติ ทั้งด้านธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ด้านผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของชาติที่เกิดจากการให้บริการเกมออนไลน์ที่มีลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ ด้านข้อเท็จจริงและโอกาสเกี่ยวกับอาชีพและรายได้ของผู้เล่นอีสปอร์ต ค่าใช้จ่ายในการเล่นกิจกรรมอีสปอร์ต ตลอดจนการบริหารจัดการตนเองในการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้น
ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : ภัสร์ภรณ์ เหลืองทอง
ผู้เรียบเรียง : สุพจน์ กาบแก้ว
แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี